Tìm hiểu tại sao sơn lại có mùi? Mục đích sản xuất là gì 

tim-hieu-tai-sao-son-lai-co-mui-muc-dich-san-xuat-la-gi-1

Với mục tiêu là hướng đến tiêu chí thân thiện với môi trường và hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các hãng sơn đã không ngừng ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất sơn và mang lại rất nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề khiến người dùng khó chịu đó là mùi sơn. Vậy tạ sao sơn lại có mùi và mục đích sản xuất là gì? Hãy để Sơn Tacata giải đáp thắc mắc này cho bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu tại sao sơn lại có mùi khó chịu?

Như các bạn đã biết, sơn được cấu tạo bởi 4 thành phần chính là chất tạo màng, dung môi, bột màu và chất phụ gia kết dính. Bốn thành phần đó lại được chia thành 2 nhóm chính là chất không bay hơi và chất bay hơi.

Chất không bay hơi gồm có polyme, bột màu,..có tác dụng hình thành nên màng sơn. Các chất bay hơi gồm có amoniac (NH3), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. VOCs là chất dễ bay hơi và tạo mùi nồng, hắc khó chịu của sơn mà bạn ngửi thấy. 

Hợp chất này kết hợp với amoniac – một loại khí độc có mùi khai nồng đặc trưng nên mùi sơn càng dễ khuếch tán trong không khí. Trong khi đó, Amoniac được thêm vào thành phần của sơn để ngăn không hình thành màng sơn sớm trong quá trình lưu trữ, bảo quản. 

Ngoài ra, các hợp chất dễ bay hơi có khả năng lấy đi khí 02 trong không khí nên đây là lý do khiến bạn cảm thấy khó chịu khi ngửi thấy mùi sơn. 

tim-hieu-tai-sao-son-lai-co-mui-muc-dich-san-xuat-la-gi-1

Mùi sơn có độc hại không?

Hầu hết các loại sơn tường hiện nay đang được sử dụng phổ biến là sơn nhũ tương nước. Loại sơn này có mùi khá nồng bởi màng sơn được tạo thành bởi một hoặc nhiều loại polyme khác nhau. Bản thân các loại polyme không độc nhưng để hòa tan được chất này người ta phải sử dụng các dung môi. Chính những dung môi này là tác nhân gây mùi khó chịu và gây hại cho sức khỏe con người.

tim-hieu-tai-sao-son-lai-co-mui-muc-dich-san-xuat-la-gi-2

Nhưng người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sơn Tacata. vì mọi sản phẩm tại đây đều đảm bảo đạt tiêu chuẩn bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Điều đáng lo ngại là các loại sơn kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được bày bán trôi nổi trên thị trường khiến người dùng khó có thể lựa chọn. Vì thế dù sơn có mùi khó chịu nhưng mùi sơn sẽ chỉ tồn tại trong 6-7 ngày đầu tiên khiến người dùng khó chịu. Để đảm bảo sức khỏe bạn nên chờ cho sơn bay hết mùi mới dọn đến nhà mới ở. Đối với những ngôi nhà cũ thì bạn nên mở hết các cửa, bật quạt để tạo độ thông thoáng cho sơn nhanh bay mùi. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khử mùi sơn hiệu quả như sau:

  • Dùng quả dứa hút mùi sơn rất hiệu quả, mùi thơm dịu nhẹ của dứa không hề độc hại mà có thể sẽ đẩy lùi các mùi khó chịu.
  • Sử dụng than sinh học, than hoạt tính, than củi cho vào giấy báo bọc lại rồi đặt vào các góc trong nhà. Trong thời gian đặt than đóng hết các cửa ra vào, cửa sổ để hiệu quả khử mùi cao nhất.

Mục đích sản xuất sơn có mùi là gì?

Đa số một số dòng sơn cao cấp sẽ có mùi khá dễ chịu. Loại trừ một số hãng sản xuất sơn vẫn còn mùi khó chịu vì mục đích tạo mùi sơn là để chống một số đơn vị sản xuất ra sơn giả. Vì thế, mùi sơn cũng là cách chúng ta nhận biết sơn thật, sơn giả rất hiệu quả.

tim-hieu-tai-sao-son-lai-co-mui-muc-dich-san-xuat-la-gi-3

Ví dụ: Sơn Tacata có mùi đặc trưng nhưng khá dễ chịu, sơn JOTUN JOTAPLAST  có mùi hơi nồng gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. 

Như vậy, với những thông tin trên bạn đã hiểu được tại sao sơn lại có mùi rồ. Sơn có mùi được nhà sản xuất tạo ra để giúp người dùng phân biệt sơn thật hay giả. 

Như vậy bạn đã có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc tại sao sơn lại có mùi và mục đích sản xuất là gì? Nếu bạn có nhu cầu mua sơn tường nhà mới chất lượng chính hãng và ít mùi khó chịu. Hãy liên hệ ngay với Sơn Tacata theo số điện thoại: 03 84 86 8888 nhé!