Có nên dùng sơn nước hết hạn sử dụng không?

co-nen-dung-son-nuoc-het-han-su-dung-khong-1

Nhận biết sơn hết hạn sử  dụng như thế nào? Có nên dùng sơn nước hết hạn sử dụng không? Cách bảo quản sơn để kéo dài thời hạn sử dụng là gì? Tất cả sẽ được Sơn Tacata giải đáp cụ thể trong bài viết này, hãy cùng theo dõi nhé!

Hạn sử dụng là gì?

Ngoài các thông số về giá, thành phần, chất lượng thì hạn sử dụng của sơn cũng là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Hạn sử dụng là khoản thời gian tốt nhất mà một sản phẩm sơn nước có chất lượng tốt nhất. Nhưng đối với sơn nước thì thông số hạn sử dụng thường không được ghi rõ ràng trên bao bì như một số sản phẩm khác. 

Hạn sử dụng của sơn còn tùy thuộc vào thông số thành phần, điều kiện bảo quản,…Vì thế để biết được chính xác sơn nước mà mình chọn còn hạn sử dụng hay không. Bạn cần nắm vững các dấu hiệu của sơn còn hạn sử dụng và sơn hết hạn sử dụng. 

co-nen-dung-son-nuoc-het-han-su-dung-khong-1

Những dấu hiệu nhận biết sơn hết hạn sử dụng

Bạn có thể nhận biết sơn hết hạn sử dụng qua một số đặc điểm như sau:

Sơn có mùi chua hoặc ôi 

Khi mở nắp thùng sơn dù còn nguyên tem mác thay vì có mùi sơn nước đặc trưng thì sặc lên mùi chua, ôi hoặc mùi như nấm mốc. Mùi này xuất hiện là do thùng sơn bị hở, các vi khuẩn đã xâm nhập vào làm hư hỏng sơn. 

co-nen-dung-son-nuoc-het-han-su-dung-khong-2

Sơn đã bị đóng băng nhiều lần

Mặc dù bạn đã cố gắng bảo quản đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất để sơn không bị đóng băng. Nhưng Nó vẫn bị đóng băng và bạn đã thử làm tan băng nhiều lần nhưng tình trạng đóng băng vẫn cứ lặp lại. Theo ý kiến của các chuyên gia thì tình trạng đóng băng của sơn nước là dấu hiệu của việc sơn đã hết hạn sử dụng, kết cấu sơn đã bị phá vỡ.

Có nên dùng sơn nước hết hạn sử dụng không?

Như đã nói ở trên, hạn sử dụng của sơn nước thường không được ghi rõ ràng trên bao bì, vỏ thùng. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì hạn sử dụng của sơn thường khá dài. Đặc biệt với những dòng sơn chất lượng, được bảo quản đúng nguyên tắc sẽ có thời hạn sử dụng từ 5 đến 10 năm. 

Còn đối với thùng sơn đã mở nắp thì thời gian sử dụng tốt nhất là trong vòng 1 năm kể từ khi mở nắp, dù bạn đã đậy nắp kín. Vì khi mở nắp một số thành phần trong sơn nước sẽ bay hơi, thành phần không bay hơi sẽ phản ứng hóa học với môi trường trong không khí làm thay đổi kết cấu của sơn. 

co-nen-dung-son-nuoc-het-han-su-dung-khong-3

Trường hợp sơn hết hạn sử dụng là do hiện tượng phản ứng hóa học đã diễn ra hoàn thiện. Đây cùng là nguyên nhân xuất hiện mùi ôi, chua của sơn cùng tình trạng sơn đóng băng nhiều lần. Nếu dùng loại sơn này chắc chắn tường nhà sẽ không có được lớp bảo vệ chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, màu sơn không được như ban đầu hoặc sơn một thời gian sẽ bị phai. 

Vì thế trước khi quyết định lựa chọn sơn nước cho công trình của mình. Bạn nên kiểm tra kỹ thông số thành phần, chất lượng, màu sắc và hạn sử dụng. Tránh tình trạng sơn phải sơn hết hạn, chất lượng kém gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tuổi thọ của công trình 

Cách bảo quản sơn nước kéo dài hạn sử dụng

Để kéo dài hạn sử dụng của sơn, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng phương pháp bảo quản như sau:

  • Bảo quản sơn ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Sơn sau khi được khui nắp phải được đậy kín nắp đậy để đảm bảo sơn không bị đóng băng.
  • Tránh mọi biến đổi đột biến về nhiệt độ bảo quản sơn dù cao hay thấp.
  • Chú ý đặt sơn trong thùng hoặc hộp nhựa để tránh làm nhiễm bẩn sơn.
  • Thùng sơn đã được mở nên sử dụng hết rồi mới mở thùng khác.

Hy vọng với những thông tin mà Sơn Tacata chia sẻ ở trên có thể giúp abnj hiểu được Có nên dùng sơn nước hết hạn sử dụng không. Từ đó, bạn có thêm kinh nghiệm chọn mua sơn chất lượng tốt nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua sơn nước chính hãng chất lượng đảm bảo với giá thành ưu đãi. Hãy liên hệ ngay với Sơn Tacata theo số điện thoại: 03 84 86 8888 nhé!